CÁCH THỨC BẢO VỆ HỆ TIÊU HÓA HIỆU QUẢ

 

Hệ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng giúp bạn có một cuộc sống bình thường khỏe mạnh. Những căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như ợ nóng, khó tiêu, táo bón,… gây ra rất nhiều phiền toái.

Chế độ ăn uống và lối sống là con đường cải thiện hệ tiêu hóa một cách an toàn và không tốn kém. Hãy xem bạn nên và không nên làm những gì để bảo vệ hệ tiêu hóa của mình nhé!

 

💙Lắng nghe cơ thể

 

🌞Nghe qua có vẻ mơ hồ nhưng đây là bước cơ bản để xác định bạn đang trong trạng thái nào. Nhiều người thích ăn uống một cách thả ga khi cảm thấy quá đói hoặc thấy ngon miệng, nhưng đến lúc no thì bao tử đã bị nhồi nhét quá nhiều và trướng đau.

 

🌞Trên thực tế, phải mất một khoảng thời gian để các tín hiệu truyền từ dạ dày lên đến não và báo cho chúng ta biết rằng đang no hay đói. Do đó, hãy cảm nhận cơ thể thật kỹ để xác định khẩu phần ăn phù hợp để ngăn ngừa các vấn đề như khó tiêu hay đầy hơi.

 

💙Tập trung khi ăn

 

🌞Khi bạn vừa ăn vừa làm việc, hoặc xem phim hay các hoạt động giải trí khác, bộ não sẽ không thể đưa ra các tín hiệu chỉ đạo đúng đắn, dẫn đến hệ tiêu hóa bị rối loạn. Nếu bạn không tập trung vào bữa ăn, bạn sẽ dễ ăn quá nhiều và quá nhanh.

 

🌞Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhai chậm và tập trung thưởng thức bữa ăn có thể làm giảm các triệu chứng ở những người bị viêm loét đại tràng và hội chứng ruột kích thích.

 

💙Ăn chậm nhai kỹ

 

🌞Đối với những người đang muốn giảm cân thì một trong những lời khuyên đơn giản mà hữu ích đó chính là ăn chậm nhai kỹ. Bạn có thể dễ dàng kiểm soát khẩu phần và  cảm giác no của cơ thể thông qua thói quen này.

 

🌞Thực tế, quá trình tiêu hóa đã bắt đầu từ trong miệng. Khi nhai càng lâu thì nước bọt tiết ra càng nhiều. Nước bọt có vai trò hỗ trợ tiêu hóa một phần thức ăn trong miệng và trở thành chất lỏng giúp trộn thức ăn ở dạ dày trước khi chuyển vào ruột non một cách trơn tru.

 

🌞Trong khi nhai không cẩn thận có liên quan đến giảm hấp thu chất dinh dưỡng, thì ngược lại, nhai kỹ thức ăn sẽ giúp ngăn ngừa các triệu chứng như khó tiêu và ợ nóng.

 

💙Cung cấp đủ nước cho cơ thể

 

🌞Mất nước là một nguyên nhân phổ biến của táo bón. Các chuyên gia khuyên bạn nên uống từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày để ngăn ngừa tình trạng này. Trong điều kiện thời tiết nóng bức hoặc đối với người có tập luyện thể dục – thể thao thì cần bổ sung một lượng nước nhiều hơn thế.

 

🌞Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể cung cấp chất lỏng cho cơ thể bằng trà thảo mộc và các loại đồ uống khác không chứa cafein.

 

🌞Một cách nữa để đáp ứng hàm lượng nước cần thiết là ăn các loại trái cây và rau quả mọng nước, chẳng hạn như dưa chuột, bí xanh, cần tây, cà chua, dâu, bưởi và đào.

 

😍😍Những bí quyết thật đơn giản phải không nào? Hãy tập duy trì trong 1 ngày, rồi đến 1 tuần, 1 tháng, bạn sẽ thấy cơ thể của mình được cải thiện theo chiều hướng tích cực.

 

Dinh dưỡng khoa học không những không phức tạp rối rắm mà còn có rất nhiều điều thú vị nữa. Nếu bạn đang đặt ra những mục tiêu cho bản thân như tăng, giảm cân, cải thiện bệnh lý, hay đơn giản là muốn làm một “chuyên gia dinh dưỡng” cho gia đình, chần chờ gì mà không liên hệ với chúng tôi để có thêm những kiến thức quý giá về dinh dưỡng khoa học nhé! 😍

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *