Không cần phải mất công thải độc hay thanh lọc cơ thể, đây chính là 4 cách ‘dễ ợt’ làm sạch và tăng cường hệ tiêu hóa

Bạn có muốn già đi theo tự nhiên và rút bớt giai đoạn chỉ có sinh – lão – tử mà không bệnh không? Hãy áp dụng ngay nào.

Chúng ta ai rồi cũng phải già đi theo thời gian, các chức năng của cơ thể giảm sút, phản ứng chậm chạp, đôi khi mất kiểm soát. Chắc chắn rằng không ai trong chúng ta có thể đảo ngược lại quy luật tự nhiên, nhưng có phải ai cũng mong muốn già đi trong khỏe mạnh, năng động và minh mẫn?

Vậy thì làm cách nào để chúng ta tự bảo vệ sức khỏe bước vào giai đoạn lão hóa một cách tự nhiên không bệnh tật, mà chúng ta vẫn thường dùng cụm từ “lão hóa lành mạnh” để diễn đạt.

 
Không cần phải mất công thải độc hay thanh lọc cơ thể, đây chính là 4 cách 'dễ ợt' làm sạch và tăng cường hệ tiêu hóa  - Ảnh 1
Hãy yêu thương giữ gìn hệ tiêu hoá và ứng dụng chế độ dinh dưỡng khoa học cho bản thân và gia đình. Ảnh minh họa: Internet

Cơ thể người chúng ta vốn là một cỗ máy kỳ diệu, có thể tự tái sinh bằng quá trình trao đổi chất mỗi ngày, nên chúng ta không cần phải mất công thải độc hay thanh lọc như trào lưu giới trẻ vài năm qua. Đừng sôi sục với các hướng dẫn detox làm gì, rồi các bạn khéo bội thực thông tin mà làm hại chính mình. Liệu pháp tốt nhất để sửa chữa tất thảy mọi sự sai lầm của “đường ống” cơ thể đơn giản lắm: hãy chú trọng đến những gì mình đưa vào miệng!

Để sống khoẻ, ngừa bệnh một cách đơn giản, bạn hãy yêu thương giữ gìn hệ tiêu hoá và ứng dụng chế độ dinh dưỡng khoa học cho bản thân và gia đình.

Bạn biết không, hệ tiêu hoá (gồm nhiều cơ quan bắt đầu từ miệng, thực quản, gan, dạy dày, ruột, đại tràng…) đóng một vai trò hết sức quan trọng trong chịu trách nhiệm phá vỡ cấu trúc, hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết từ thực phẩm để cung cấp cho hoạt động sống của cơ thể. Như vậy, muốn “lão hóa lành mạnh” trước tiên hệ tiêu hóaphải “lành” và “mạnh”. Sau đó là chế độ dinh dưỡng, vận động và tinh thần vui sống.

Cách làm sạch và tăng cường hệ tiêu hoá:

Lựa chọn thực phẩm an toàn.

Bữa ăn đủ đạm, chất béo tốt và ngũ cốc nguyên cám.

Uống đủ lượng nước mỗi ngày (uống khi cơ thể chưa khát).

Bổ sung xơ và lợi khuẩn.

Lựa chọn và sử dụng thực phẩm như thế nào cho đúng?

Tuyệt đối tránh xa các thực phẩm bị oxy hoá. Loại này sản sinh ra lượng lớn các gốc tự do trong cơ thể khiến tổn thương các tế bào và làm cơ thể mất đi nhiều enzyme cho việc lọc độc.

Hạn chế đạm động vật đặc biệt đạm đỏ. Tỉ lệ lý tưởng cho bữa ăn là 70% đạm thực vật, 30% đạm động vật và ưu tiên đạm trắng như cá, ức gà (nhóm gia cầm và thuỷ sản).

Ưu tiên nhóm Carbohydrate từ ngũ cốc nguyên cám (cơm gạo lứt, ngô khoai ta, các hạt chưa tách lớp vỏ nâu chát…). Những thực phẩm tinh bột tinh chế như bún, miến, phở, xôi, bánh bao, bánh mỳ, không nên ăn thường xuyên hàng ngày. Chỉ nên chiếm 20% trong tuần thôi. Theo đó, hãy để dành sở thích đấy của bạn vào bữa ăn cuối tuần.

Lựa chọn cách ăn trái cây nguyên miếng, nguyên vỏ (đối với những loại có thể ăn vỏ) thay vì thói quen uống nước ép. Bởi vitamin, khoáng chất và chất xơ diệu kỳ đều tập trung chủ yếu ở phần vỏ và cùi trái cây. 

Lựa chọn chất béo tốt có trong các loại cá (đặc biệt cá biển tầng sâu) sẽ giúp bạn bổ sung Omega3 tự nhiên để cơ thể săn chắc, khoẻ xương nhờn khớp.

Các loại gia vị tự nhiên (gừng, nghệ, tỏi, sả…) đều có tính kháng viêm và chống gốc tự do cao. 

Không cần phải mất công thải độc hay thanh lọc cơ thể, đây chính là 4 cách 'dễ ợt' làm sạch và tăng cường hệ tiêu hóa  - Ảnh 2
Lựa chọn cách ăn trái cây nguyên miếng, nguyên vỏ thay vì thói quen uống nước ép. Ảnh minh họa: Internet

Nước rất quan trọng

Uống đủ lượng nước mỗi ngày là điều kiện không thể thiếu trong hành trình sống khỏe, lão hóa lành mạnh bởi tất cả các cơ quan trong cơ thể đều cần được cung cấp đủ nước mới đảm bảo hoạt động. Mỗi ngày hãy uống 0,4L nước/ 10kg trọng lượng cơ thể.

Rèn luyện thể thao

Hãy lựa chọn cho mình bộ môn vận động phù hợp, tham gia đều đặn, không nhất thiết phải tập cật lực, mà hãy lắng nghe cơ thể để tập vừa sức, quan trọng là thường xuyên, tầm 20-30 phút mỗi ngày. Vận động tích cực sẽ giúp sản sinh hóc môn dopamine khiến tâm trạng hưng phấn, tim khoẻ hơn, lạc quan yêu đời hơn.

Giấc ngủ

Một điều không thể thiếu trong hành trang sức khoẻ để lão hoá lành mạnh đó chính là giấc ngủ của bạn. Mỗi ngày bạn cần ngủ ít nhất 6 tiếng và tập trung cho giấc ngủ đủ sâu sẽ giúp bạn tăng cường miễn dịch, lưu thông khí huyết và nuôi dưỡng làn da. Mát xa nhẹ khuôn mặt, 2 bên thái dương và cổ-vai-gáy trước khi ngủ cũng rất hữu ích, giúp giấc ngủ của bạn “an” hơn.

Coach Hoàng Lê Dung
TT Huấn luyện sức khoẻ Etailink Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *